Hành vi mua bất động sản của khách hàng – Phần 1: Yếu tố văn hóa

0

Khác với những loại hàng hóa tiêu dùng thông thường, bất động sản là loại tài sản có giá trị lớn đối với người mua. Việc thực hiện chiến lược marketing mix phù hợp kết hợp với bối cảnh kinh tế – xã hội phù hợp sẽ tác động sâu sắc đến quyết dịnh của khách hàng. Những yếu tố này sẽ quyết định đến việc lựa chọn của khách hành như chọn loại sản phẩm nào, thưong hiệu nào, đại lý môi giới nào, thời điểm mua và số lượng sản phẩm.

Các yếu tố ảnh hưởng đến hành vi mua bất động sản

Văn hóa

Đây là yếu tố cơ bản nhất tác động đến hành vi mua bất động sản. Văn hóa bao gồm các giá trị cơ bản, nhận thức, mong muốn và hành vi được học hỏi từ các thành viên trong gia đình và xã hội. Đối với thị trường Việt Nam, văn hóa an cư lạc nghiệp, có một miếng đất cắm dùi đã đi sâu vào trong tâm trí khách hàng qua bao đời nay. Vì thế việc sở hữu bất động sản không chỉ là mong muốn của một cá nhân và cả cộng đồng xã hội. Đây là một trong những lợi điểm khiến cho việc kinh doanh bất động sản trở nên thuận lợi hơn so với những ngành nghề khác.

Nếu như trước đây loại hình nhà ở đơn lẻ được ưa chuộng thì xu hướng này đã dần thay đổi. Ngày nay, với xu hướng đô thị hóa, các tòa nhà chung cư ngày càng trở nên phổ biến thì việc lựa chọn sở hữu một căn hộ ngày càng được giới trẻ đón nhận. Việc sở hữu một căn hộ chung cư giá hàng chục tỷ đồng tại thị trường TP.HCM đã không còn là điều gì xa lạ đối với các nhà đầu tư. Những dự án như Empire City, The Marq, Grand Manhattan đã phá mức giá 10 tỷ/căn hộ trong năm 2019.

Địa vị xã hội

Địa vị xã hội là một cách phân chia xã hội theo một nhóm người có cùng giá trị, sở thích và hành vi. Đối với nhóm người có địa vị xã hội cao, việc sở hữu bất động sản là một trong những cách để thể hiện vị thế của họ trên xã hội. Việc sở hữu một căn biệt thự biển ở Phú Quốc, một căn nhà mặt tiền ở khu đô thị Sala hay một căn hộ penthouse tại trung tâm Quận 1 giúp họ phản ánh được sự giàu có, khác biệt so với phần đông của xã hội.

Nhóm xã hội

Nhóm xã hội có thể là những người chơi chung như hội viên golf, nhóm đầu tư chứng khoán hay những nhóm tham khảo như các group trên mạng xã hội như Zalo, Facbook, Telegram… cho đến những người có tầm ảnh hưởng trên xã hội (KOL). Với sự phát triển ngày càng mạnh của mạng xã hội, nhóm xã hội ngày càng tốt động mạnh mẽ đến quyết định mua bất động sản của khách hàng. Vì thế mà các chủ đầu tư ngày càng sử dụng nhiều KOL để quảng báo cho dự án của mình. Novaland là một trong những doanh nghiệp đi đầu trong phương pháp này, họ đã mời các KOL như tiền đạo Anh Đức, thủ môn Đặng Văn Lâm, ca sĩ Đức Phúc, ca sĩ Phạm Quỳnh Anh…

Gia đình

Các thành viên trong gia đình có thể ảnh hưởng lớn đến quyết định mua bất động sản. Thành viên gia đình có thể là vợ – chồng, cha,mẹ – con. Theo kinh nghiệm, người có tiếng nói trong gia đình sẽ là người quyết định cuối cùng. Trong quá trình cân nhắc mua bán, nếu có sự tham gia của người vợ thì giao dịch đó thường khó hoàn thành hơn hoặc nhân viên môi giới sẽ phải “cắt máu” thêm để khuyến mãi cho khách hàng.

Hết phần 1.

Xem thêm: Phân khúc và định vị thị trường trong marketing bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!