Hoạch định chiến lược marketing cho công ty bất động sản

0

Chiến lược kinh doanh của công ty phải được xây dựng dựa trên tình huống thực tế, cơ hội, mục tiêu và nguồn lực của chính doanh nghiệp. Tại cấp độ doanh nghiệp (cấp cao nhất); việc hoạch định chiến lược kinh doanh được bắt đầu từ xác định sứ mệnh và mục tiêu tổng thể. Từ mục tiêu tổng thể, ban quản trị mới từ đó xác định lĩnh vực đầu tư và sản phẩm nào là phù hợp với định hướng và nguồn lực của công ty. Bước tiếp theo, các bộ phận chức năng sẽ xây dựng chiến lược marketing và các chiến lược chức năng khác nhằm phục vụ cho chiến lược tổng thể.

Xem thêm: Nhu cầu của khách mua bất động sản

Chiến lược kinh doanh định hướng thị trường và định hướng sản phẩm

Chiến lược marketing là loại chiến lược cấp chức năng nhằm hỗ trợ cho chiến lược tổng thể của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể phát triển chiến lược của mình theo định hướng thị trường hoặc định hướng sản phẩm. Sau đây là ví dụ trong lĩnh vực bất động sản:

Công tyĐịnh hướng sản phẩmĐịnh hướng thị trường
Phú Mỹ HưngXây nhà phố, chung cư, biệt thự để bánCung cấp một môi trường sống chất lượng cao với hạ tầng hoàn thiện
NovalandXây nhà phố, chung cư, biệt thự, biệt thự biển để bánCung cấp không gian sống chất lượng cao tại trung tâm thành phố
VingroupXây nhà phố, chung cư, biệt thự, condotel, biệt thự biển để bán và các sản phẩm phụ trợCung cấp hệ sinh thái hoàn chỉnh và cao cấp

Nếu nhìn vào chiến lược kinh doanh định hướng sản phẩm sẽ thấy chiến lược của các công ty tương tự nhau. Chiến lược kinh doanh định hướng sản phẩm chỉ phù hợp trong thị trường độc quyền bán.

Đối với thị trường bất động sản, chiến lược kinh doanh định hướng thị trường được ưu dùng hơn bởi nó tạo sự khác biệt; là cơ sở để tạo dựng lợi thế cạnh tranh. Các sản phẩm của Phú Mỹ Hưng có ưu điểm là hạ tầng đồng bộ và tập trung khá đông tầm lớp trung lưu; tạo môi trường sống tốt tại khu vực Nam TP.HCM. Novaland được xem là ông vua “đất xen kẹt” khi họ phát triển các dự án quy mô nhỏ và trung bình nhưng vẫn đáp ứng được các tiêu chuẩn của phân khúc cao cấp. Ngược lại, các dự án của Vingroup có quy mô vượt trội bởi đi theo đó là hệ sinh thái Vinschool, Vinmec, Vinmart…

Chiến lược marketing và marketing hỗn hợp

Chiến lược marketing có định hướng

Khách hàng là trọng tâm của chiến lược marketing có định hướng. Chúng ta thường hay nói “khách hàng là thượng đế” nhưng thực tế không phải “thượng đế nào cũng là khách hàng”. Công ty không thể làm hài lòng tất cả khách hàng bởi kỳ vọng của mỗi người là khác nhau. Vì thế, các công ty luôn định vị họ trong một phân khúc thị trường nhất định. Họ lựa chọn cho mình một phân khúc tốt nhất, xây dựng chiến dịch và thu được lợi nhuận từ phân khúc đó. Các công ty trên thị trường bất động sản định vị khá rõ phân khúc thị trường mà họ sẽ chiếm lĩnh. Novaland trước giờ vẫn trung thành với phân khúc cao cấp hay như Đất Lành với phân khúc giá bình dân. Quá trình này bao gồm phân khúc thị trường, xây dựng thị trường mục tiêu, khác biệt hóa và định vị.

Bài viết chi tiết: Phân khúc và định vị thị trường trong marketing bất động sản

Marketing hỗn hợp

Sau khi xác định được chiến dịch marketing tổng thể, kế hoạch marketing được cụ thể hóa bằng marketing hỗn hợp (marketing mix) – một khái niệm của marketing hiện đại. Marketing hỗn hợp là bộ công cụ marketing giúp cho doanh nghiệp tương tác với thị trường mục tiêu, tiếp cận khách hàng và chuyển giao giá trị. Nó thường được ký hiệu là 4Ps – Price, Product, Place và Promotion.

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!