Marketing Bất động sản – Những khái niệm cơ bản

0

Marketing bất động sản là sự kết hợp có tính cân bằng giữa hai chức năng xây dựng thương hiệu (brand markerting) và bán hàng (performance marketing) trong lĩnh vực bất động sản. Nếu như performance marketing thường được sử dụng trong ngắn hạn thì brand marketing được áp dụng trong tầm nhìn dài hơn. Mục tiêu của performance marketing là thúc đẩy doanh số bán hàng thông qua các hoạt động trực tuyến. Brand marketing không tập trung vào cải thiện doanh số bán hàng mà chủ yếu tác động vào nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ đó.

Xem thêm: Thị trường bất động sản năm 2018 – Sự chuyển dịch phân khúc

Performance marketing trong lĩnh vực bất động sản

Performance marketing có mục tiêu định hướng các hành động cụ thể và người quảng cáo sẽ trả tiền cho các hành động đó (như mua/bán/đăng ký). Performance marketing bao gồm quảng cáo tìm kiếm, email marketing, lead form…

Một chiến dịch là performance marketing phải có những yếu tố sau:

  • Mục tiêu của chiến dịch là định hướng hành động của khách hàng tiềm năng, không phải giúp gia tăng nhận thức về sản phẩm. Hai hành động phổ biến mà chiến dịch loại này cần phải đạt được là khách hàng điền thông tin gọi điện thoại. Đối với một số mạng quảng cáo đặc thù như Facebook, nhà quảng cáo có thể sử dụng các chiến thuật gián tiếp như chạy video để thu hút khách hàng quan tâm về sản phẩm; sau đó họ chạy quảng cáo lead form đối với nhóm khách hàng có tương tác tốt đối với video đó. Đây là cách làm của team chạy quảng cáo dự án VinCity đã thực hiện và họ khá thành công.
  • Các hành động của người dùng có thể được đo lường và có thể tối ưu hóa chiến dịch: đây là ưu điểm của performance marketing; các thông số liên quan đến chiến dịch quảng cáo như lượt tiếp cận, tương tác, tỷ lệ thoát có thể đo lường được giúp cho nhà quảng cáo dễ dàng lên kế hoạch cho từng chiến dịch.
  • Chi phí marketing được tính dựa trên hành động của khách hàng. Ngân sách cụ thể cho chiến dịch performance marketing; bạn có thể tham khảo tại bài viết Quảng cáo bất động sản cần ngân sách là bao nhiêu ?

Brand marketing trong lĩnh vực bất động sản

Brand marketing nhằm mục đích thay đổi/cải thiện nhận thức của khách hàng đối với sản phẩm/dịch vụ của công ty. Trong lĩnh vực bất động sản, brand marketing được các chủ đầu tư quan tâm nhiều hơn so với các công ty môi giới. Ngân sách marketing hạn hẹp chính là lý do khiến cho việc đầu tư vào brand marketing rất hạn chế. Ngoài ra, với mục tiêu chính là bán hàng, chiến lược performance marketing được các công ty môi giới chú trọng nhiều hơn.

Một số công ty môi giới có quy mô lớn có đầu tư vào brand marketing nhưng đa phần là công ty nước ngoài như CBRE, Savills. Một số công ty trong nước cũng bắt đầu bắt kịp xu hướng này như Khải Hoàn Land, Đất Xanh…

Marketing bất động sản như thế nào là hiệu quả ?

Một kế hoạch marketing hiệu quả là kế hoạch giúp cho dự án bất động sản tiếp cận đúng thị trường, tại đó các chiến dịch phân phối, định giá và quảng bá đến đúng đối tượng khách hàng mục tiêu.

Với vai trò của người môi giới, việc triển khai thông điệp truyền thông của chủ đầu tư sẽ trở nên khó khăn nếu thông điệp khác với nhu cầu thực của người mua. Vì thế, chiến dịch marketing có thể khác nhau giữa các đối tượng khách hàng khác nhau. Một số chủ đầu tư cho rằng tiện ích A,B,C nào đó sẽ đem đến trải nghiệm tích cực cho khách hàng và họ sẵn lòng bỏ ra nhiều tiền hơn cho tiện ích đó nhưng giả định này có thể dẫn đến sai lầm. Thực tế cho thấy các kết quả khảo sát về nhu cầu của người mua nhà lại ít quan tâm đến các tiện ích quá “độc”.

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!