Phân khúc và định vị thị trường trong marketing bất động sản

0

Phân khúc thị trường là bước đầu tiên của quá trình xây dựng chiến lược marketing hướng đến giá trị khách hàng. Theo cách tiếp cận của phân khúc thị trường, thị trường bao gồm nhiều nhóm khách hàng, sản phẩm và nhu cầu khác nhau. Khách hàng có thể được phân loại dựa trên vị trí địa lý, nhân khẩu học, yếu tố tâm lý và hành vi.

Đọc thêm: Hoạch định chiến lược marketing cho công ty bất động sản

Phân khúc thị trường trong bất động sản

Quá trình phân chia thị trường thành các nhóm người mua theo nhu cầu, đặc điểm, hành vi và thực hiện các chiến dịch marketing cho các nhóm này gọi là phân khúc thị trường. Thị trường bất động sản có tính địa phương nên quá trình phân khúc thị trường thường được dựa vào vị trí địa lý. Đối với người mua nhà để ở, phân khúc thị trường được xác định dựa trên bán kính 15 – 20 phút di chuyển đến nơi làm việc. Ngược lại, bất động sản nghĩ dưỡng có cách phân khúc thị trường khác so với sản phẩm truyền thống, khách hàng được phân loại theo thu nhập thay vì vị trí địa lý.

Xác định thị trường mục tiêu

Sau khi phân khúc thị trường, bạn có thể có được nhiều phân khúc khác nhau và bước tiếp theo là đánh giá sự hấp dẫn của từng phân khúc. Nếu xác định đúng thị trường mục tiêu, công ty có thể kiểm được lợi nhuận, gia tăng giá trị từ khách hàng và duy trì nó trong dài hạn. Những công ty có nguồn lực hạn chết sẽ giới hạn mình trong một phân khúc nhất định hoặc thị trường ngách. Cũng có một số trường hợp công ty lựa chọn phân khúc bởi thế mạnh của họ chỉ có trong phân khúc đó. Như Sun Group, chủ đầu tư của Bà Nà Hills và Cáp treo Fansipan, họ chủ yếu đầu tư vào phân khúc nghỉ dưỡng bởi đó là lợi thế cạnh tranh của họ.

Chiến lược khác biệt hóa và định vị trong thị trường bất động sản

Chiến lược khách biệt hóa là chiến lược đem đến cho khách hàng những giá trị vượt trội. Đây chính là bước tiếp theo sau quá trình phân khúc thị trường và xác định thị trường mục tiêu. Chiến lược khác biệt hóa cũng là cơ sở để doanh nghiệp tạo ra lợi thế cạnh tranh cho mình.

Định vị là việc đem sản phẩm/dịch vụ của công ty vào trong tâm trí của khách hàng một cách rõ ràng và khác biệt so với đối thủ cạnh tranh. Nếu sản phẩm của bạn không khác so với đối thủ cạnh tranh, khách hàng sẽ không có lý do để mua nó. Trong lĩnh vực bất động sản, chiến lược khác biệt hóa được một số công ty vận dụng khá hợp lý. Nam Long đi đầu trong việc tận dụng tâm lý “chuộng hàng Nhật” của người Việt khi phối hợp với các nhà đầu tư Nhật phát triển các sản phẩm như Mizuki Park, Flora Anh Đào… Vingroup định vị là một chủ đầu tư cung cấp đầy đủ một hệ sinh thái cho tầng lớp trung lưu như siêu thị, bệnh viện, trường học…


Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!