[REVIEW] Bầu trời không chỉ có màu xanh – Lý Quí Trung

0

Bầu trời không chỉ có màu xanh là tự truyện của tác giả Lý Quí Trung – nhà đồng sáng lập thương hiệu Phở 24. Quyển sách này được viết vào khoảng năm 2014, thời điểm Lý Quí Trung và Vinacapital đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Phở 24 cho công ty Việt Thái Quốc tế (chủ của Highland Coffee). Lý Quí Trung được xem là người đầu tiên phát triển mô hình kinh doanh theo chuỗi nhượng quyền thương hiệu tại Việt Nam. Vào thời điểm hưng thịnh nhất, Phở 24 đã vươn xa ra khỏi phạm vi lãnh thổ Việt Nam, vươn đến các quốc gia như Singapore, Hàn Quốc, Indonesia… Ngày nay, Phở 24 không còn đạt được nhiều thành tựu như trước nữa nhưng quyển sách này vẫn chứa đựng những bài học quý giá cho những bạn muốn theo đuổi con đường khởi nghiệp trong lĩnh vực nhà hàng.

Xem thêm: Sử Việt 12 khúc tráng ca

Nội dung chính – Bầu trời không chỉ có màu xanh

Nội dung của sách chia ra làm 5 phần. Phần đầu tiên nói về giai đoạn khó khăn của tác giả khi đi du học tại Úc. Phần thứ hai là những câu chuyện của tác giả  khi bắt đầu làm việc trong lĩnh vực nhà hàng – khách sạn tại Việt Nam. Hai phần tiếp theo mô tả về quá trình hình thành và mở rộng chuỗi nhà hàng Phở 24 ra nước ngoài. Phần cuối cùng là những cảm nhận của tác giả sau khi đã bán toàn bộ cổ phần của mình tại Phở 24.

Phần 1: Bầu trời xanh

  • Những ngày đầu ở Camden
  • Rời Camden
  • Vị cứu tinh
  • Làm Bartender tại khách sạn Travelodge
  • Trường Đại học Tây Sydney
  • Sòng bạc Jupiter Casino

Phần 2: Khi ước mơ đủ lớn

  • Thai nghén ý tưởng kinh doanh
  • Lập nghiệp
  • Trong cái rủi có cái may
  • Làm giám đốc khách sạn

Phần 3: Bước ngoặt cuộc đời

  • Từ sông ra biển
  • Đại dương xanh
  • Ông hàng phở

Phần 4: Chắp cánh cho ước mơ

  • Đi từ trong ra ngoài
  • Bước sang một trang mới
  • Bước lên sân khấu
  • Nói chuyện trước công chúng
  • Mang phở đi đánh xứ người
  • Những thách thức
  • Và cuộc chạy đua tiếp xức

Phần 5: Cuộc sống không có phở 24

Nhận xét về nội dung

Nội dung sách có tổng cộng 5 phần nhưng tôi thấy có giá trị nhất là 3 phần cuối cùng khi tác giả kể về Phở 24. Thực ra đây là một câu chuyện về sự thất bại của một mô hình kinh doanh theo chuỗi đầu tiên của Việt Nam. Qua lời kể của tác giả, bạn có thể hiểu được tại sao Phở 24 lại ra đời. Vào những năm 2003; hầu hết quán phở tại Việt Nam đều là các quán bình dân, không có máy lạnh và không thể bán được tại trung tâm TP.HCM vì chi phí mặt bằng quá đắt đỏ. Phở 24 ra đời trở thành mô hình “phở có máy lạnh” đầu tiên ở Sài Gòn.

Tác giả cũng nói về sai lầm khi định giá sản phẩm. Với chi phí mặt bằng đắt đỏ, để phục vụ đối tượng người có thu nhập khá; giá bán một tô phở phải từ 20 ngàn trở lên nhưng không được vượt quá 30 ngàn. Con số 24 được lựa chọn vì nó trùng tên với thương hiệu Phở 24. Về sau, quyết định chọn giá bán 24k/tô trở thành một sai lầm trong chiến lược marketing khi công ty muốn tăng giá bán.

Điểm hay nhất của sách này chính là nó viết rất thực; không màu mè hoa mỹ với những ví dụ chung chung như thể loại sách self-help của Mỹ.

Nhận xét về hình thức

Quyển sách tôi mua là phiên bản được tái bản lần thứ 6. Theo lời kể của tác giả thì nội dung không thay đổi từ lần đầu xuất bản; chỉ có thay đổi ảnh bìa sách theo lời đề nghị của nhà xuất bản. Sách dày 180 trang, chất liệu giấy cứng và màu hơi đục. Đối với giấy màu đục thì tốt với mắt người đọc cũng như có độ bền lâu hơn so với loại giấy trắng tinh. Nhìn chung, về hình thức đều ổn ngoại trừ việc để mục lục ở phía cuối quyển sách.

Giá bìa sách Bầu trời không chỉ có màu xanh cho phiên bản thứ 6 là 65.000, bạn có thể mua sách tại đây để được chiết khấu 20% so với giá bìa.

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!