[REVIEW] Dốc hết trái tim – Tác giả: Howard Schultz

0

Dốc hết trái tim – Cách Starbuck xây dựng công ty bằng từng tách cà phê có tên tiếng Anh là Pour your heart into it, được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1997. Tác giả Howard Schultz hiện nay là chủ tịch kiêm CEO của Starbuck nhưng ông không phải là người sáng lập nên Starbuck. Sách kể về câu chuyện khởi nghiệp của một chàng thanh niên nghèo khổ sống tại khu ổ chuột ở Brooklyn sau nhiều năm phấn đấu đã mua lại chính công ty mà anh ta làm việc. Trong phần giới thiệu, tác giả thừa nhận đây không phải là một quyển sách kinh doanh thông thường, hay những câu chuyện về sự thành công mà là hành trình những con người của Starbuck dần học được những bài học quan trọng về kinh doanh và cuộc sống.

Xem thêm: Content trong thời đại Marketing 4.0

Nội dung sách Dốc hết trái tim

Phần 1: Khám phá mới về cà phê

  • Trí tưởng tượng, ước mơ và xuất thân hèn kém
  • Một di sản vững vàng là cơ sở giúp bạn hãnh tiến tới tương lai
  • Đối với người Italia, cà phê Espresso giống như một khúc Aria
  • May mắn là cái còn lại của kiến tạo
  • Những người luôn nói không chẳng bao giờ xây được một doanh nghiệp lớn
  • Ghi khắc các giá trị của công ty

Phần 2: Tái phát minh trải nghiệm cà phê

  • Hãy thực hiện ước mơ với đôi mắt rộng mở
  • Nếu thứ gì cuốn hút bạn được, nó cũng sẽ hấp dẫn nhiều người khác
  • Nhân viên không phải là một món hàng
  • Để xây cao ốc trăm tầng, trước tiên phải có một nền móng vững chắc
  • Đừng e sợ những người giỏi hơn bạn
  • Giá trị của dĩ bất biến và ứng vạn biến

Phần 3: Làm mới tinh thần doanh nhân

  • Phố Wall chỉ xác định giá của một công ty chứ không phải giá trị của nó
  • Khi bạn sẵn lòng tái phát minh, đừng quên làm mới chính bản thân mình
  • Đừng để doanh nhân can thiệp vào tinh thần doanh nghiệp
  • Hãy nỗ lực làm mới bản thân ngay cả khi bạn đang thành công
  • Khủng hoảng giá cả, khủng hoảng giá trị
  • Cách tốt nhất để xây dựng một thương hiệu là bắt đầu từ từng người một
  • Hai mươi triệu khách hàng mới là giấc mơ đáng để ta chấp nhận mạo hiểm
  • Bạn có thể lớn mạnh mà vẫn giữ được sự bé nhỏ cần thiết của mình
  • Một công ty có thể có trách nhiệm đối với xã hội đến mức nào
  • Đừng là một hệ thống bán lẻ rập khuôn tẻ nhạt
  • Khi họ bảo bạn phải tập trung, đừng thành người thiển cận
  • Lãnh đạo bằng trái tim

Nhận xét về nội dung

Sách được chia ra làm 3 phần, kể về cái duyên của tác giả khi bắt đầu được làm việc cho Starbuck, mua lại chính công ty mà ông làm việc và phát triển nó trở thành một trong những thương hiệu cà phê hàng đầu trên thế giới. Khi tác giả bắt đầu làm việc cho Starbuck, lĩnh vực hoạt động chính của công ty là rang xay cà phê. Vào thời điểm đó, tác giả nhận thấy cơ hội khi thị trường cà phê espresso (loại cà phê kiểu Ý) tại Mỹ còn rất sơ khai và chưa có ai thực hiện. Ông đề xuất với ban giám đốc Starbuck mở các quán cà phê espresso nhưng không được chấp thuận. Đứng trước những lời từ chối đầy vẻ hoài nghi, ông liền nghỉ việc tại Starbuck khi đang có một thu nhập rất tốt và mở ra chuỗi cửa hàng cà phê espresso với thương hiệu II Giornale và nhanh chóng thành công. Vài năm sau, khi các người chủ của Starbuck muốn thay đổi lĩnh vực đầu tư, tác giả đã nhanh chóng nắm bắt cơ hội mua lại cổ phần của công ty với sự ủng hộ của Bill Gates (Microsoft).

Phần thứ 2 là phần hấp dẫn nhất của quyển sách khi các câu chuyện để kể rất thật về chiến lược của công ty. Starbuck là công ty đầu tiên trong thời điểm đó đưa ra chính sách phúc lợi y tế dành cho cả nhân viên bán hàng bán thời gian. Tác giả nhẩm tính, tỷ lệ nghỉ việc của nhân viên bán hàng trong lĩnh vực ăn uống lên đến 300 – 400% mỗi năm và chi phí để đào tạo một nhân viên lên đến 3000$ vào thời điểm 1987. Thay vì để nhân viên nghỉ việc và tốn nhiều chi phí đào tạo, ông đã đưa ra một chính sách phúc lợi khiến cho nhân viên gắn bó với công ty lâu hơn và tiết kiệm được kha khá chi phí đào tạo. Có những thời điểm chi phí phúc lợi là một gánh nặng cho công ty nhưng chính những nhân viên trung thành đã giúp cho Starbuck duy trì được văn hóa công ty của mình. Cũng bởi chính sách y tế cho nhân viên tốt nhất thời điểm đó mà ông đã được tổng thống Clinton mời vào phòng Bầu dục vào năm 1993.

Trong quá trình phát triển, công ty cũng gặp những khó khăn khi buộc phải lựa chọn có nên sử dụng sữa không béo trong menu hay không? Hoặc việc thử nghiệm Frapcapuchino có làm mất đi bản sắc của Starbuck ? và cách mà Starbuck vượt qua khó khăn khi cây cà phê tại Brazil bị giảm năng suất do sương muối…

Nhận xét về hình thức

Sách được in với khổ 13×20.5, giấy màu trắng đục, chất lượng giấy tốt, mực không bị lem sang mặt sau của giấy. Sách có độ dày 484 trang. Hiện tại sách được bán với giá bìa là 150.000đ, bạn đọc có thể đặt mua sách tại đây để được giảm giá 30% còn 105.000đ.

Bản quyền thuộc về Dũng Hoàng’s Blog

Đối tác Thiết kế website Bất động sản

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!