[REVIEW] Quảng cáo theo phong cách Ogilvy – Tác giả David Oglivy

0

Quảng cáo theo phong cách Ogilvy là tuyển tập những quan điểm của David Ogilvy về cách thức để phát triển nội dung quảng cáo. Ông là một trong những gương mặt nổi bật nhất trong ngành quảng cáo với biệt danh “Cha đẻ của nền quảng cáo hiện đại”. David Ogilvy (1911 – 1999) là nhà sáng lập của công ty Ogilvy & Mather và phát triển nó thành một đế chế trong ngành quảng cáo với hơn 450 văn phòng tại 120 quốc gia với 18.000 nhân viên. Tại Việt Nam, Ogilvy & Mather đã mua lại vốn cổ phần của liên danh T&A Ogilvy từ Nguyễn Thanh Sơn, công ty đứng đằng sau scandal Nước mắm truyền thống nhiễm asen.

Nội dung chính

Sách bao gồm 19 phần:

  1. Cách tạo ra quảng cáo hiệu quả
  2. Các công việc trong lĩnh vực quảng cáo và cách đạt được chúng
  3. Cách điều hành một hãng quảng cáo
  4. Cách thu hút khách hàng
  5. Thư ngỏ gửi khách hàng đang tìm kiếm một công cụ quảng cáo
  6. Sự phục hưng trong quảng cáo in ấn
  7. Cách tạo ra quảng cáo truyền hình hiệu quả
  8. Các công ty quảng cáo
  9. Quảng cáo du lịch ra nước ngoài
  10. Bí quyết quảng cáo đối với mô hình B2B
  11. Thư trực tiếp
  12. Quảng cáo vì mục đích cao đẹp
  13. Cạnh tranh với Procter & Gamble
  14. 18 điều kỳ diệu của nghiên cứu
  15. Những điều tôi không biết về Marketing
  16. Mỹ vẫn là quốc gia đứng đầu ?
  17. Những kẻ khổng lồ trong ngành quảng cáo
  18. Có vấn đề gì với quảng cáo
  19. Dự đoán 13 thay đổi

Nhận xét về nội dung

Đây là một quyển sách đầu tiên về lĩnh vực quảng cáo mà tôi từng đọc. Đối với một người chưa từng tham gia vào hoạt động quảng cáo thì quyển sách sẽ khiến bạn muốn đọc đi đọc lại nhiều lần. Điều thích thú nhất đối với quyển sách này chính là nó xóa bỏ những ngộ nhận sai lầm của tôi về quảng cáo. Trước giờ cứ nghĩ, nội dung quảng cáo càng ngắn gọn và sáng tạo thì càng tốt nhưng thực tế lại khác hẳn. Quảng cáo cần hiệu quả chứ không phải sáng tạo. Tương tự, đối với những sản phẩm có tính cạnh tranh, giá cả và chất lượng tương đồng, bạn sẽ viết nội dung quảng cáo như thế nào ? Hay chúng ta có nên cường điệu hóa đặc tính của sản phẩm hay không ?

Quyển sách này sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi như sau:

  • Nội dung quảng cáo nên dài hay ngắn ?
  • Quảng cáo có cần phải sáng tạo không ?
  • Chiến lượng quảng cáo của P&G như thế nào ?
  • Làm sao để thu hút khách hàng bằng quảng cáo ?
  • Và nhiều câu hỏi thú vị khác…

Mặc dù đây là quyển sách hay nhưng nó vẫn có một số hạn chế nhất định. Những nội dung ở mục (2), (3), (8) viết hơi lan man; không có nhiều ý nghĩa đối với người đọc. Các ví dụ trong sách được lấy từ những năm một ngàn chín trăm hồi đó nên khá lạ lẫm, khó áp dụng vào bối cảnh hiện đại, đặc biệt trong lĩnh vực quảng cáo trực tuyến.

Nhận xét về hình thức

Bìa sách được thiết kế theo đúng kiểu của Ogilvy, đơn giản, không có hình minh họa, chữ đen in  trên nền trắng. Sách dày hơn 300 trang, chất liệu giấy tốt. Một số trang được in màu nhưng vẫn không bị lem hay thấm ngược sang mặt sau của giấy. Về hình thức nói chung là ổn.

Kết

Quảng cáo theo phong cách Ogilvy được xuất bản lần đầu tiên vào năm 1983 nhưng những nguyên tắc của nó vẫn có thể áp dụng trong thời đại ngày nay. Nếu bạn là người sẽ bước chân vào lĩnh vực quảng cáo mà chưa biết bắt đầu như thế nào thì quyển này là một lựa chọn hợp lý. Sách hiện được bán tại nhà sách với giá bìa 139.000đ, bạn có thể mua tại link tại đây để được chiết khấu 30% còn 97.000đ.

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!