So sánh Novaland và Vinhomes (Vingroup)

0

Novaland và Vinhomes (Vingroup) có thể được xem là hai “market leader” đang dẫn dắt thị trường bất động sản Việt Nam hiện nay. Tính đến 1/11/2018, giá mỗi cổ phiếu của Novaland là 71.000đ, tương ứng với giá trị vốn hóa là 64 ngàn tỷ đồng. Vingroup đã tách mảng bất động sản dân cư ra thành Vinhomes và niêm yết trên thị trường chứng khoán nên việc so sánh giữa Novaland và Vinhomes sẽ chính xác hơn so với Novaland và Vingroup. Tính đến đầu tháng 11/2018, cổ phiếu của Vinhomes có giá 69.000đ với giá trị vốn hóa là 231 ngàn tỷ đồng, lớn gấp 3 lần so với Novaland.

Xem thêm: Thị trường condotel Việt Nam – cơ hội và thách thức

Sự phát triển

Novaland được phát triển từ Anova – một công ty chuyên về lĩnh vực thuốc bảo vệ thực vật. Dự án đầu tay của Novaland là Sunrise City – dự án được mua lại từ Him Lam. Thời điểm mở bán khu đầu tiên của Sunrise City (The South) vào năm 2010, thời điểm thị trường còn tương đối khó khăn nhưng công ty đã nhanh chóng vượt qua dưới sự chê bai của những người trong nghề với quan điểm “thị trường này bán cao cấp kiểu gì cũng chết”. Sau khi bán thành công khu South; khu Central và khu North được bán dưới giá thấp hơn, đi kèm với giảm hình thức bàn giao. Sau thành công của Sunrise City, Novaland tiếp tục thành công với các dự án khác như Saigon Royal, Golden Mansion, Kingston Residence…

Vinhomes là công ty phát triển mảng kinh doanh nhà ở của tập đoàn Vingroup. Dự án đầu tay của Vingroup là Times City (2011) tại thị trường Hà Nội khi tập đoàn này mua lại dự án từ Công ty Cổ phần Phát triển Đô thị Nam Hà Nội. Sau khi Vingroup và Vinpearl Land sáp nhập, Vingroup chính thức hoạt động theo mô hình tập đoàn, Vinhomes hoạt động một cách độc lập và niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sản phẩm đặc trưng

Novaland được mệnh danh là ông vua “đất xen kẹt”. Các dự án của Novaland có quy mô vừa và nhỏ và tập trung phần lớn ở trung tâm thành phố. Dự án Sunrise City có diện tích 51.000m2, Saigon Royal là 6.669m2, Rich Star là gần 30.000m2… Phân khúc sản phẩm của Novaland chủ yếu là sản phẩm trung và cao cấp.

Tương tự như Novaland, Vinhomes tập trung vào phân khúc cao cấp nhưng quy mô của các dự án lớn hơn. Dự án nổi bật nhất của Vinhomes Central Park tại Q.Bình Thạnh với diện tích 43 ha. Các dự án của Vinhomes có quy mô khá lớn và đi theo mỗi dự án là hệ sinh thái được phát triển bởi Vingroup như bệnh viện Vinmec, siêu thị Vinmart, trường học Vinschool…

Bất động sản nghỉ dưỡng

Vingroup đã phát triển bất động sản nghỉ dưỡng từ nhiều năm trước với thương hiệu Vinpearl – phát triển thương thiệu từ sự thành công của Vinpearl Land. Khả năng nhận diện thương hiệu của Vinpearl khá tốt trong phân khúc cao cấp và có thể cạnh tranh đối với các đối thủ nước ngoài. Vinpearl có lợi thế từ việc phát hành voucher nghỉ dưỡng, phân phối qua kênh Adayroi.com và các sàn thương mại điện tử khác.

Novaland bắt đầu phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vào năm 2018 với dự án NovaHill Mũi Né. Đây có thể được xem là bước đi hơi chậm nhưng hợp lý vào thời điểm này. Phát triển bất động sản nghỉ dưỡng vào thời điểm này tương đối trễ khi các đối thủ cạnh tranh như Sun Group, FLC, Vinpearl đã có nhiều dự án được xây dựng và đi vào hoàn thiện trên cả nước. Quỹ đất của Novaland tại TP.HCM đã không còn nhiều như trước nên bước phát triển sang phân khúc khác cũng là lựa chọn hợp lý. Tuy nhiên, dự án đầu tay NovaHill Mũi Né lại có nhiều hạn chế, đặc biệt là quyền sử dụng đất 50 năm đối với đất biệt thự – trong khi biệt thự biển của Vinpearl là sở hữu lâu dài.

Định hướng trong dài hạn

Novaland vẫn trung thành với lĩnh vực bất động sản trong thời gian tới. Các dự án mở bán trong thời gian gần đây cho thấy họ có những bước đi khá thận trọng. Dự án Grand Manhattan tại Quận 1 được mở bán và kết hợp với đại lý môi giới cho thấy Novaland đó có những quyết định thay đổi về chính sách nhân sự. Trước đây tất cả các sản phẩm của Novaland được bán bới công ty con, nay họ phải theo bước Vingroup bằng cách bán hàng qua đại lý nhằm tăng hiệu quả bán hàng. Tương tự, NovaHill Mũi Né cũng được phân phối qua các đại lý có kinh nghiệm trong mảng bất động sản nghỉ dưỡng.

Vingroup có bước đi nhanh hơn so với Novaland khi họ đã xây dựng hệ sinh thái xung quanh bất động sản như Vinmec, Vinmart, Vinschool… Hướng phát triển tiếp theo của Vingroup là đa dạng hóa nhằm giảm thiểu rủi ro từ bất động sản. Hiện nay họ vẫn lệ thuộc vào bất động sản khi mảng này chiếm đến 69%. Các lĩnh vực sẽ gặp nhiều thách thức trong thời gian tới là thương mại điện tử Adayroi và xe Vinfast. Adayroi sau nhiều năm hoạt động vẫn chưa thống lĩnh được thị trường bởi sự thống trị của Shopee, Tiki và Lazada. Mảng xe Vinfast vẫn còn đang trong giai đoạn khởi sự và công ty không thực sự sở hữu công nghệ chế tạo xe.

Leave A Reply

error: Content is protected !!