Thị trường bất động sản 2018 – Sự chuyển dịch phân khúc

0

Thị trường bất động sản 2018 đã khép lại với sự thay đổi đáng kể về chiến lược kinh doanh của các công ty. Kể từ đầu năm 2018, nhiều người đã lo lắng về chu kỳ 10 năm của thị trường bất động sản. Theo đó, thị trường sẽ rơi vào kịch bản suy thoái giống như giai đoạn 2009 – 2011. Thực tế cho thấy, năm 2018 khép lại với nhiều thành công cho các công ty trên thị trường. Các ông lớn trên thị trường như Vingroup, Novaland, Khang Điền, TTC Land đều có kết quả kinh doanh khởi sắc; những cái tên mới cũng xuất hiện trên thị trường nhiều hơn như BCG, Xuân Mai… Các công ty “ăn theo” như môi giới, quản lý, marketing bất động sản cũng mọc lên như nấm sau mưa. Điểm nhấn rõ rành nhất trong bức tranh về chiến lược kinh doanh bất động sản của các công ty là sự chuyển dịch phân khúc, điều này cho thấy họ đang có những thay đổi phù hợp trước những tín hiệu của thị trường.

Xem thêm: Quảng cáo bất động sản cần bao nhiêu tiền ?

Landmark 81 đi hoạt động và dự án Vin City của Vingroup

Sự chuyển dịch phân khúc được thể hiện rõ trong chiến lược kinh doanh của Vingroup tại thị trường TP.HCM. Sau khi Landmark 81 đi vào hoạt động vào tháng 7/2018, dự án tiếp theo của Vingroup là Vin City, thuộc phân khúc trung cấp. Sự chuyển dịch phân khúc này mang tính an toàn vì khả năng hấp thụ dòng cao cấp của thị trường đã có dấu hiệu chững lại. Các sản phẩm căn hộ giá dưới 2 tỷ đồng vẫn còn hấp dẫn nhà đầu tư và vừa túi tiền đối với khách mua để ở trong tương lai. Với diện tích hơn 300ha, thời gian để phát triển và lấp đầy dự án này sẽ kéo dài khoảng 10 năm, đủ tạo dòng tiền dại hạn cho Vingroup từ thị trường TP.HCM (Phú Mỹ Hưng hơn 400ha hiện nay vẫn còn quỹ đất).

Novaland chuyển hướng sang bất động sản nghỉ dưỡng

NovaHill Mũi Né là dự án đầu tay của Novaland khi họ chuyển hướng sang bất động động sản nghỉ dưỡng. Vì là phân khúc sản phẩm mới nên họ cũng đã thay đổi chính sách nhân sự: sử dụng đại lý môi giới bên ngoài để phân phối cho nhóm sản phẩm nghỉ dưỡng. Đây là bước đi phù hợp trong tình huống tốc độ phát triển mới dự án chậm lại trong khi đội ngũ nhân viên khá lớn.

Thay đổi trong phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng

Bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những mô hình kinh doanh thành công trong giai đoạn 2015-2017. Các dự án do Vingroup, FLC, Sun Group phát triển đã đạt được thành công nhất định khi tỷ lệ lấp đầy luôn đạt mức cao. Trong giai đoạn này, mô hình chia sẻ và cam kết lợi nhuận được áp dụng khá phổ biến. Đối với cam kết lợi nhuận, nhà đầu tư có thể đạt được 10%/năm cho biệt thự biển và tỷ lệ chia sẻ lợi nhuận phổ biến 85%-15%.

Với áp lực từ thị trường, việc chia sẻ lợi nhuận và cam kết tạo ra áp lực đáng kể đối với nhà phát triển dự án. Một số công ty đã có hướng đi thay đổi, thay vì phải nhức đầu lo đầu ra, họ bán “đứt” cho các nhà đầu tư một số khu trong tổng thể dự án và để họ tự khai thác. Bằng cách này chủ đầu tư có thêm lợi nhuận trong ngắn hạn, giảm thiểu rủi ro trong khai thác và đưa rủi ro này về phía khách hàng.

Nguồn khách mới cho bất động sản cao cấp

Chính sách cho phép người nước ngoài mua nhà tại Việt Nam đã mở cánh cửa rất rộng cho dòng sản phẩm cao cấp. Thay vì chào bán những sản phẩm trong nước, một số chủ đầu tư chủ động chào bán sản phẩm của mình ra nước ngoài. Với chiến lược này, chủ đầu tư giảm thiểu đáng kể rủi ro tại thị trường nội địa.

Tiềm năng thị trường bất động sản 2019

Mặc dù phân khúc cao cấp có dấu hiệu chững lại nhưng phân phúc bình dân vẫn đang hấp thụ rất tốt. Các dự án có giá dưới 2 tỷ đồng đều bán rất tốt trong những đợt mở bán của chủ đầu tư và người mua sau phải tìm trên thị trường thứ cấp mới có thể mua được. Trong năm 2019, thị trường sẽ chững lại đối với dòng cao cấp và là năm khởi sắc của các dự án trung cấp và bình dân.

Dũng Hoàng

Giảng viên chuyên ngành Kinh doanh Bất động sản tại Trường Đại học Tài chính - Marketing; Sáng lập Làmweb.vn - Dịch vụ Quảng cáo & Thiết kế web Bất động sản; Admin Fan Page: Cộng đồng Thẩm định giá - Kinh doanh Bất động sản

Leave A Reply

error: Content is protected !!